TVEIR
listamenn deila með sér stóra salnum á
hæðinni í Hafnarborg. Það eru Sólveig
Baldursdóttir myndhöggvari og Jónas Viðar
listmálari, en bæði dvöldu þau
í Carrara, nyrst og vestast í Toscana-héraði
á Ítalíu á árunum 1990
til 1994. Án þess að skipti höfuðmáli
hvar frómur flækist verður ekki hjá
því komist að sjá töluverð
ítölsk áhrif í verkum beggja. Sólveig
nýtir sér auðvitað marmaran frá
Carrara í verkunum sem prýða stóra
salinn, enda er Carrara með sínum fjögur hundruð
marmaranámum mikilvægasta framleiðslusvæði
þeirrar steintegundar í veröldinni. Jónas
Viðar byggir stór málverk sín nær
eingöngu á einlitum flötum, dökkum og
gljáandi, og sver sig með því í
ætt við hinn rómantíska þunglyndisstreng
sem liggur eins og rauður þráður þvert
yfir Ítalíu frá Genúu til Ravenna
og litar allt þar fyrir norðan dumbri dulúð.
Aðrir segja að hann liggji eilítið sunnar
eða Frá Livorno þvert yfir skagann til Ancona
á strönd Adríahafsins. Hvað sem er
satt í þeim efnum breytir það litlu
um það að málverk Jónasar Viðars
eru eins og í beinan karllegg frá þeim
Fetti, Rosa og Lissandriano. Vissulega er hann ekki einn um
að fara þessa leið því obbinn af
því málverki sem mótast hefur á
síðustu áratugum á Ítalíu
er með einum eða öðrum hætti tengt
þeirri rómantísku dulúð sem
þróaðist sem hliðarstrengur við meginæðina
og lét svo lítið yfir sér að
Ítalir voru aldrei sakaðir um rómantík.
Þó svo að rekja megi allt aftur til Giorgione
mjög skkýran, dramantískan streng með
viðkomu hjá fjölmörgum norður-ítölskum
meisturum er eins og menn vilji almennt ekki kannast við
þess háttar tjáningarmáta hjá
svo suðrænum mönnum. Sem forgrunnur þessara
nær einlitu fleka standa höggmyndir Sólveigar
eins og tilhöggnir sykurmolar, en svo hvítur sem
marmarinn er frá Carrara þá minnir hann
á risastóra bleikta sykurmassa. Þeir eru
mýktir upp af listakonunni sem heggur þá
lífrænt og grefur í toppa þeirra
blómamynstur líkast einhvers konar signetti.
Þessar mjallahvítu höggmyndir eru fullkomlega
yfirlætislausar og ríma því býsna
vel við málverk Jónasar Viðars. Einkum
eru það einlitu myndirnar hans - samsetta myndröðin
af sæbláma Mývatns og grænleitu
mosamyndirnar tvær - sem eru eins og sniðnar til
að vera sýndar með marmaramyndum Sólveigar.
Þær bera af öðrum málverkum listamannsins
sökum kyrrðarinnar sem í þeim ríkir.
Jónas skeytir upphleyptum texta við málverk
sín, neðst eftir fletinum endilöngum. Þar
stendur Portrait of Iceland og sjö stafa númer
sem byrjar á fimm núllum. Þar fyrir aftan
er svo heiti kennileitisins ef eithvert er. Í litla
salnum út af þeim stóra hefur Sólveig
komið fyrir annars konar verkum, að vísu úr
marmara, en að þessu sinni rauðbrúnum.
Þetta eru fígúratífar höggmyndir
og fara bil beggja, egypskrar listar og rómanskrar
kirkjulistar. Á gagnstæðum vegg eru frustæðar
fígúrur greyptar í blágrýtisflögur.
Framan við sitjandi fígúru í hásæti
með goðumlíkri ásýnd er ferhyrningur
áf sandi sem mynstraður er með höndunum.
Öll þessi uppsetning dregur dám af frumstæðri
helgilist. Misslípun styttnanna eykur enn á
þá túlkun. Verk þeirra Jónasars
Viðars og Sólveigar færa okkur heim sanninn
um að á milli íslenskrar og ítalskrar
listar liggja margir leyndir þræðir. Afstaða
beggja þjóða til nútímans sem
tímaskeiðs á mörkum reglufestu fornra
gilda og fullkominnar óreiðu samtímans er
menningarlega séð allíhaldssöm. Svo
virðist sem Íslendingar og Ítalir eigi það
sameiginlegt að óttast þá tegun firringar
sem fyrirgerir gömlum og grónum hefðum. Þau
Jónas og Sólveig eru því væntanlega
á heimavelli hvort sem þau kjósa að
fylgja ítalskri hefð eða íslenskri því
munurinn þar á milli virðist vera hverfandi.
Halldór Björn Runólfsson
|